การใช้
ASSURE
MODEL ในการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่
6 เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ จำนวน 2 ชั่วโมง
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน
ท 4.1 เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย
การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา
และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
ตัวชี้วัด ป. 6/3 รวบรวมและบอกความหมายของคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ
สาระสำคัญ
ภาษาไทยที่เราสื่อสารกันในปัจจุบัน มีทั้งคำไทยแท้และคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ เช่น
ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาเขมร เป็นต้น จึงเกิดการบัญญัติคำศัพท์ที่มาจากภาษาต่างประเทศขึ้นเพื่อใช้ในการสื่อสาร
ดังนั้นผู้ใช้ต้องมีความรู้ ความเข้าใจอย่างถ่องแท้จึงจะสามารถนำคำนั้นๆมาใช้ในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ
A : Analyze Learner Characteristics (ขั้นวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน)
ผู้เรียนเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
6 โรงเรียนบ้านท่าน้ำ (ชื่อสมมติ) จำนวน 30 คน แบ่งเป็นเพศหญิงจำนวน
17
คน และเพศชายจำนวน 13
คน ผู้เรียนส่วนใหญ่เป็นคนไทยและใช้ภาษาไทยเป็นหลักในการสื่อสารและเรียน แต่เนื่องจากในปัจจุบันประเทศไทยมีการติดต่อค้าขายกับต่างชาติเป็นจำนวนมาก
จึงทำให้มีภาษาอื่นๆ เช่น ภาษาเขมร ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน
เข้ามาปะปนในคำไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้เรียนนำคำจากภาษาต่างประเทศมาใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น
ลักษณะของผู้เรียน จากการสังเกต ผู้เรียนใช้คำที่มาจากภาษาต่างประเทศในชีวิตประจำวันได้แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าคำไหนเป็นคำที่มาจากต่างประเทศและมาจากภาษาอะไร
เนื่องจากผู้เรียนใช้คำนั้นบ่อยจนทำให้คำเหล่านั้นดูเหมือนเป็นคำไทยแท้
และในวัยนี้เป็นวัยที่มีสมาธิอยู่กับการเรียนได้ไม่นานนัก
จึงไม่สามารถนั่งฟังครูสอนได้นาน
จึงต้องมีการเรียนการสอนที่ทำกิจกรรมมากกว่านั่งอยู่กับที่
S : State Objectives (ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์)
ด้านพุทธพิสัย - นักเรียนรวบรวมและบอกความหมายของคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทยได้
- นักเรียนสามารถจำแนกคำที่มาจากภาษาต่างประเทศได้
- นักเรียนสามารถยกตัวอย่างคำที่มาจากภาษาต่างประเทศได้
ด้านทักษะพิสัย - นักเรียนสามารถสร้างบัตรคำศัพท์คำที่มาจากภาษาต่างประเทศได้
ด้านจิตพิสัย - นักเรียนบอกประโยชน์ของการใช้คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ
S : Select, Modify, of Design Materials
(ขั้นการเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่)
สื่อที่มีอยู่แล้ว
- คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต
- เครื่องฉาย และจอโปรเจ็คเตอร์
- หนังสือแบบเรียนวิชาภาษาไทยชั้น ป.6
ออกแบบสื่อใหม่
- บัตรคำศัพท์คำที่มาจากภาษาอังกฤษ ภาษาจีนและภาษาเขมร
-
Powerpoint
เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ
-
ใบงานที่ 1 “ หาฉันให้เจอ ”
U : Utilize Materials (ขั้นการใช้สื่อ)
กิจกรรมการเรียนรู้ :
ขั้นนำ
1. ครูกล่าวทักทายนักเรียนในห้อง
2. ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยแจกกระดาษ
ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่นแล้วเขียนชื่อเล่นของตัวเองลงไปในกระดาษ
พร้อมกับตั้งคำถามว่านักเรียนคิดว่าชื่อเล่นของนักเรียนเป็นคำมาจากภาษาอะไร
แล้วให้นักเรียนช่วยหาคำตอบหลังจากเรียนเรื่อง
คำที่มาจากภาษาต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว
3. ครูตั้งคำถามต่อว่า
นักเรียนคิดว่าภาษาที่เราใช้ในชีวิตประจำวันมาจากภาษาอะไรบ้าง
ขั้นสอน
1. ครูถามความคิดเห็นของนักเรียนถึงสาเหตุที่มีคำจากภาษาต่างประเทศมาใช้ในภาษาไทย
2. ครูสอน เรื่อง
คำที่มาจากภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดบัตรคำให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกันแล้วให้นักเรียนช่วยติดบัตรคำบนกระดาน
3. ให้นักเรียนสังเกตความแตกต่างของคำศัพท์ที่ติดบนกระดานแล้วครูถามนักเรียนว่ามีคำศัพท์คำไหนที่สามารถใช้คำภาษาไทยแทนได้บ้าง
4. ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่มาจากภาษาจีนและภาษาเขมรแล้วคำศัพท์ในชุดคำศัพท์ของครูแล้วให้สังเกตลักษณะของคำที่มาจากภาษาจีนและภาษาเขมร
5. ครูให้นักเรียนจับสลากแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่มกลุ่มละ 4 คนโดยให้นักเรียนหากลุ่มจากรูปธงชาติที่เหมือนกัน เช่น
ใครได้ธงชาติประเทศจีนเหมือนกันก็ให้ไปอยู่กลุ่มเดียวกันและตั้งชื่อกลุ่มให้เป็นคำที่มาจากประเทศนั้นๆ
6. ครูอธิบายกติกาและวิธีการเล่นเกม
“แฟนพันธุ์แท้ คำจากภาษาต่างประเทศ ” ให้นักเรียนฟัง
วิธีการเล่นเกม
- ให้แต่ละกลุ่มดูคำปริศนาใน powerpoint โดยแต่ละข้อจะมีตัวเลือกให้แต่ละกลุ่มเลือก
- นักเรียนกลุ่มใดรู้คำตอบต้องเขียนคำตอบลงไปในกระดาษที่ครูแจกให้แล้วบอกว่าคำตอบคืออะไร
- ตอบถูกได้ข้อละ 1 คะแนนและกลุ่มใดมีคะแนนสูงสุดก็จะเป็นผู้ชนะ
ขั้นสรุป
1. ครูแจกใบงาน “ หาฉันให้เจอ ”
ให้แต่ละกลุ่มพร้อมอธิบายคำสั่ง
2. ให้นักเรียนช่วยกันค้นหาคำที่มาจากภาษาต่างประเทศในตารางที่ครูให้
แล้ววงกลมล้อมรอบคำ
3. ครูให้นักเรียนเลือกคำศัพท์จากในตารางแล้วนำมาเขียนลงในบัตรคำที่ครูแจกให้คนละ 1 คำพร้อมตกแต่งบัตรคำของตนเองให้สวยงามแล้วให้นักเรียนนำบัตรคำดังกล่าวไปติดบนกระดาษของแต่ละประเทศ
ได้แก่ ประเทศกัมพูชา
ประเทศจีน ประเทศอังกฤษ
4. ครูและนักเรียนช่วยกันอ่านบัตรคำและตรวจสอบความถูกต้อง
5. ครูให้นักเรียนนำกระดาษที่เขียนชื่อเล่นขึ้นมาพร้อมใช้คำถามให้นักเรียนช่วยกันสรุปว่าชื่อเล่นของนักเรียนแต่ละคนเป็นคำที่มาจากภาษาใด
6. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง
ชวนจำ คำจากภาษาต่างประเทศ ตรวจและให้คะแนน
R : Require Learner Response (ขั้นกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน)
ในการเรียนการสอนนี้ใช้เกมเป็นสื่อหลักในการเรียนการสอน
เป็นเทคนิคเรียนปนเล่น การเล่นเกมนั้นเป็นการเกมการแข่งขันที่ท้าทาย สนุกสนาน
น่าตื่นเต้น ทำให้สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี และการที่ผู้เรียนได้ฝึกหาคำที่มาจากภาษาต่างประเทศในใบงานก็จะช่วยเพิ่มความเข้าใจให้กับผู้เรียนมากขึ้น
ผู้เรียนก็จะสามารถแยกประเภทของคำที่มาจากภาษาต่างประเทศได้อย่างถูกต้อง
E : Evaluation (ขั้นการประเมินผล)
การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน -
มีการทดสอบเรื่อง ชวนจำ คำจากภาษาต่างประเทศหลังเรียน
การประเมินผลกระบวนการสอน -
สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอนและการทำกิจกรรม
การประเมินสื่อและวิธีสอน
- ดูจากการมีส่วนร่วมของนักเรียน
และประสิทธิภาพของการใช้งานสื่อ
-
สอบถามความคิดเห็นจากนักเรียนเกี่ยวกับการใช้สื่อในการเรียนการสอน
- สอบถามความคิดเห็นจากนักเรียนเกี่ยวเกมที่นำมาใช้
========================================================================
เป็นส่วนหนึ่งของวิชา
นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารการศึกษา (100308)
คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จัดทำโดย
นางสาวพรนัชชา
ไชยมูล รหัสนักศึกษา 580210015
========================================================================
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น