การใช้ ASSURE MODEL ในการเรียนการสอน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6  เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ   จำนวน 2 ชั่วโมง
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
มาตรฐานการเรียนรู้
          มาตรฐาน ท 4.1  เข้าใจธรรมชาติของภาษาและหลักภาษาไทย การเปลี่ยนแปลงของภาษาและพลังของภาษา ภูมิปัญญาทางภาษา และรักษาภาษาไทยไว้เป็นสมบัติของชาติ
ตัวชี้วัด
          ตัวชี้วัด  . 6/3  รวบรวมและบอกความหมายของคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทย
สาระการเรียนรู้แกนกลาง
          คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ
สาระสำคัญ
          ภาษาไทยที่เราสื่อสารกันในปัจจุบัน  มีทั้งคำไทยแท้และคำที่มาจากภาษาต่างประเทศ เช่น ภาษาจีน ภาษาอังกฤษ ภาษาเขมร เป็นต้น จึงเกิดการบัญญัติคำศัพท์ที่มาจากภาษาต่างประเทศขึ้นเพื่อใช้ในการสื่อสาร ดังนั้นผู้ใช้ต้องมีความรู้  ความเข้าใจอย่างถ่องแท้จึงจะสามารถนำคำนั้นๆมาใช้ในการสื่อสารได้อย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ 

A : Analyze Learner Characteristics (ขั้นวิเคราะห์ลักษณะผู้เรียน)
          ผู้เรียนเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านท่าน้ำ (ชื่อสมมติ) จำนวน 30 คน แบ่งเป็นเพศหญิงจำนวน 17 คน และเพศชายจำนวน 13 คน ผู้เรียนส่วนใหญ่เป็นคนไทยและใช้ภาษาไทยเป็นหลักในการสื่อสารและเรียน แต่เนื่องจากในปัจจุบันประเทศไทยมีการติดต่อค้าขายกับต่างชาติเป็นจำนวนมาก จึงทำให้มีภาษาอื่นๆ เช่น ภาษาเขมร ภาษาอังกฤษ ภาษาจีน เข้ามาปะปนในคำไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้ผู้เรียนนำคำจากภาษาต่างประเทศมาใช้ในชีวิตประจำวันมากขึ้น
        ลักษณะของผู้เรียน จากการสังเกต ผู้เรียนใช้คำที่มาจากภาษาต่างประเทศในชีวิตประจำวันได้แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าคำไหนเป็นคำที่มาจากต่างประเทศและมาจากภาษาอะไร  เนื่องจากผู้เรียนใช้คำนั้นบ่อยจนทำให้คำเหล่านั้นดูเหมือนเป็นคำไทยแท้ และในวัยนี้เป็นวัยที่มีสมาธิอยู่กับการเรียนได้ไม่นานนัก จึงไม่สามารถนั่งฟังครูสอนได้นาน จึงต้องมีการเรียนการสอนที่ทำกิจกรรมมากกว่านั่งอยู่กับที่




S : State Objectives (ขั้นกำหนดวัตถุประสงค์)
         ด้านพุทธพิสัย    - นักเรียนรวบรวมและบอกความหมายของคำภาษาต่างประเทศที่ใช้ในภาษาไทยได้
                            - นักเรียนสามารถจำแนกคำที่มาจากภาษาต่างประเทศได้
                              - นักเรียนสามารถยกตัวอย่างคำที่มาจากภาษาต่างประเทศได้
        ด้านทักษะพิสัย   - นักเรียนสามารถสร้างบัตรคำศัพท์คำที่มาจากภาษาต่างประเทศได้
         ด้านจิตพิสัย      - นักเรียนบอกประโยชน์ของการใช้คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ

S : Select, Modify, of Design Materials (ขั้นการเลือก ดัดแปลงหรือออกแบบสื่อใหม่)
สื่อที่มีอยู่แล้ว
          - คอมพิวเตอร์ และอินเตอร์เน็ต
          - เครื่องฉาย และจอโปรเจ็คเตอร์
          - หนังสือแบบเรียนวิชาภาษาไทยชั้น ป.6
ออกแบบสื่อใหม่
          - บัตรคำศัพท์คำที่มาจากภาษาอังกฤษ ภาษาจีนและภาษาเขมร
          -  Powerpoint เรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศ
          -  ใบงานที่ 1 “ หาฉันให้เจอ ”

U : Utilize Materials (ขั้นการใช้สื่อ)
     กิจกรรมการเรียนรู้ :
          ขั้นนำ
1. ครูกล่าวทักทายนักเรียนในห้อง
2. ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยแจกกระดาษ ให้นักเรียนคนละ 1 แผ่นแล้วเขียนชื่อเล่นของตัวเองลงไปในกระดาษ พร้อมกับตั้งคำถามว่านักเรียนคิดว่าชื่อเล่นของนักเรียนเป็นคำมาจากภาษาอะไร แล้วให้นักเรียนช่วยหาคำตอบหลังจากเรียนเรื่อง คำที่มาจากภาษาต่างประเทศเรียบร้อยแล้ว
3. ครูตั้งคำถามต่อว่า นักเรียนคิดว่าภาษาที่เราใช้ในชีวิตประจำวันมาจากภาษาอะไรบ้าง
          ขั้นสอน
1. ครูถามความคิดเห็นของนักเรียนถึงสาเหตุที่มีคำจากภาษาต่างประเทศมาใช้ในภาษาไทย
2. ครูสอน เรื่อง คำที่มาจากภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดบัตรคำให้นักเรียนอ่านออกเสียงพร้อมกันแล้วให้นักเรียนช่วยติดบัตรคำบนกระดาน
3. ให้นักเรียนสังเกตความแตกต่างของคำศัพท์ที่ติดบนกระดานแล้วครูถามนักเรียนว่ามีคำศัพท์คำไหนที่สามารถใช้คำภาษาไทยแทนได้บ้าง
4. ครูให้นักเรียนยกตัวอย่างคำที่มาจากภาษาจีนและภาษาเขมรแล้วคำศัพท์ในชุดคำศัพท์ของครูแล้วให้สังเกตลักษณะของคำที่มาจากภาษาจีนและภาษาเขมร
5. ครูให้นักเรียนจับสลากแบ่งนักเรียนเป็น 4 กลุ่มกลุ่มละ 4 คนโดยให้นักเรียนหากลุ่มจากรูปธงชาติที่เหมือนกัน เช่น ใครได้ธงชาติประเทศจีนเหมือนกันก็ให้ไปอยู่กลุ่มเดียวกันและตั้งชื่อกลุ่มให้เป็นคำที่มาจากประเทศนั้นๆ
6. ครูอธิบายกติกาและวิธีการเล่นเกม “แฟนพันธุ์แท้ คำจากภาษาต่างประเทศ ” ให้นักเรียนฟัง
        วิธีการเล่นเกม
ให้แต่ละกลุ่มดูคำปริศนาใน powerpoint โดยแต่ละข้อจะมีตัวเลือกให้แต่ละกลุ่มเลือก
นักเรียนกลุ่มใดรู้คำตอบต้องเขียนคำตอบลงไปในกระดาษที่ครูแจกให้แล้วบอกว่าคำตอบคืออะไร
-  ตอบถูกได้ข้อละ 1 คะแนนและกลุ่มใดมีคะแนนสูงสุดก็จะเป็นผู้ชนะ
          ขั้นสรุป
1. ครูแจกใบงาน “ หาฉันให้เจอ ” ให้แต่ละกลุ่มพร้อมอธิบายคำสั่ง
2. ให้นักเรียนช่วยกันค้นหาคำที่มาจากภาษาต่างประเทศในตารางที่ครูให้ แล้ววงกลมล้อมรอบคำ
3. ครูให้นักเรียนเลือกคำศัพท์จากในตารางแล้วนำมาเขียนลงในบัตรคำที่ครูแจกให้คนละ 1 คำพร้อมตกแต่งบัตรคำของตนเองให้สวยงามแล้วให้นักเรียนนำบัตรคำดังกล่าวไปติดบนกระดาษของแต่ละประเทศ ได้แก่ ประเทศกัมพูชา  ประเทศจีน  ประเทศอังกฤษ
4. ครูและนักเรียนช่วยกันอ่านบัตรคำและตรวจสอบความถูกต้อง
5. ครูให้นักเรียนนำกระดาษที่เขียนชื่อเล่นขึ้นมาพร้อมใช้คำถามให้นักเรียนช่วยกันสรุปว่าชื่อเล่นของนักเรียนแต่ละคนเป็นคำที่มาจากภาษาใด
6. ครูให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน เรื่อง ชวนจำ คำจากภาษาต่างประเทศ ตรวจและให้คะแนน

R : Require Learner Response (ขั้นกำหนดการตอบสนองของผู้เรียน)
          ในการเรียนการสอนนี้ใช้เกมเป็นสื่อหลักในการเรียนการสอน เป็นเทคนิคเรียนปนเล่น การเล่นเกมนั้นเป็นการเกมการแข่งขันที่ท้าทาย สนุกสนาน น่าตื่นเต้น ทำให้สามารถดึงดูดความสนใจของผู้เรียนได้เป็นอย่างดี และการที่ผู้เรียนได้ฝึกหาคำที่มาจากภาษาต่างประเทศในใบงานก็จะช่วยเพิ่มความเข้าใจให้กับผู้เรียนมากขึ้น ผู้เรียนก็จะสามารถแยกประเภทของคำที่มาจากภาษาต่างประเทศได้อย่างถูกต้อง

E : Evaluation  (ขั้นการประเมินผล)
        การประเมินผลสำเร็จของผู้เรียน  - มีการทดสอบเรื่อง ชวนจำ คำจากภาษาต่างประเทศหลังเรียน
        การประเมินผลกระบวนการสอน  - สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของผู้เรียนในระหว่างการเรียนการสอนและการทำกิจกรรม
        การประเมินสื่อและวิธีสอน      
- ดูจากการมีส่วนร่วมของนักเรียน และประสิทธิภาพของการใช้งานสื่อ
- สอบถามความคิดเห็นจากนักเรียนเกี่ยวกับการใช้สื่อในการเรียนการสอน
- สอบถามความคิดเห็นจากนักเรียนเกี่ยวเกมที่นำมาใช้

========================================================================

เป็นส่วนหนึ่งของวิชา นวัตกรรม เทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารการศึกษา (100308)
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
จัดทำโดย

นางสาวพรนัชชา ไชยมูล รหัสนักศึกษา 580210015

========================================================================

ความคิดเห็น